เบต้ากลูแคน (Bata Glucan)

Last updated: 2 ต.ค. 2562  |  10514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เบต้ากลูแคน (Bata Glucan)


   บต้า กลูแคน ( BETA GLUCAN ) เป็นสารอาหารที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคที่สูงที่สุดในโลก    ที่สามารถยับยั้งการกระจายของเซลล์มะเร็ง ลดระดับคอเลสเตอรอล และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์การอาหารและยา (US FDA) จัดผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ปลอดภัย 100%

    ท่ามกลางโลกแห่งมลภาวะที่มีพิษสูงมากเกินขีดความสามาถในการปรับตัวของร่างกาย ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จนมีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันและความสมดุลย์ต่างๆ ของร่างกายที่มีสาเหตุมาจาก 2 แหล่ง

1. จากมลภาวะภายนอก เช่น มลพิษทางอากาศ เช่นควันพิษ น้ำดื่มที่ประกอบไปด้วยคลอรีน สารพิษโลหะหนักต่างๆ และอาหารที่ประกอบไปด้วยสารพัดสารเคมี ยาฆ่าแมลง มลพิษจากอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ก่อให้เกิดมะเร็งในทุกระบบต่างๆ ของร่างกาย

2. มลพิษภายใน จากความเครียดในการดำรงชีวิตประจำวัน ความไม่สมดุลย์ของระบบฮอร์โมนต่างๆของร่างกายฯ

 องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า มากกว่า  90% ของมะเร็งทุกชนิด มีสาเหตุมาจากมลพิษในสิ่งแวดล้อม มีผลทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ดังนั้นการป้องกัน รักษาโรคมะเร็งที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือการเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สูงขึ้นนั่นเอง

                      

 BETA GLUCAN นอกจากจะสกัดได้จากยีสต์แล้ว ยังสกัดได้จากตระกูลเห็ดต่างๆเช่น เห็ดหลินจือ เห็ดหอม เห็ดแคลง เป็นต้นข้าวโอ๊ตและข้าวบาเล่ย์ซึ่ง Beta glucan ที่ได้จากแหล่งที่ต่างกันนั้นมีคุณสมบัติที่ แตกต่างด้วย  เช่น beta glucan จากข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เล่ย์จะเชื่อมต่อด้วย b-(1,3)-(1,4) glycosidic bond ทำให้ beta glucan  ที่ได้จากข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เล่ย์ไม่มีคุณสมบัติในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแต่สามารถลดคอเลสเตอรอลและเพิ่ม  ระดับอินซูลิน ลดน้ำตาลในเลือดได้

 ในขณะเดียวกัน BETA GLUCAN จากตระกูลเห็ดต่างๆ เชื่อมต่อด้วยพันธะเหมือนกัน beta glucan ที่สกัด จากยีสต์จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า Beta glucan จากเห็ดนั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานแตกต่าง ตามสายพันธ์สามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้แต่ไม่ดีเท่ากับ Beta glucan จากyeast แต่ไม่สามารถลดคอเลสเตอรอลและเพิ่มระดับอินซูลินในเลือดได้

     ในขณะที่ beta glucan จาก yeast (สายพันธ์ AUREOBASIDIUM) เชื่อมต่อสายด้วยพันธะ b-(1,3)-(1,6) glycosidic bond จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและยังสามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วยนอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของอินซูลินในเลือด ป้องกัน และ ลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย

สาเหตุที่ Beta Glucan จากข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เล่นั้นไม่มีคุณสมบัติในการเพิ่มภูมิคุ้มกันเนื่องจากกลุ่มเซลล์ที่ผนังลำไส้เล็ก (Villus) ไม่สามารถรับรู้ b-(1,3)-(1,4) glycosidic bond ได้แต่สามารถรับรู้ b-(1,3)-(1,6) glycosidic bond ซึ่งสกัดจากยีสต์ได้และนำเข้าสู่เซลล์ทำให้เกิดการทำงานเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้

จากการศึกษาของ Joyce K. Czop (1985) พบว่า เบต้ากลูแคนที่ประกอบไปด้วยน้ำตาลประมาณ 7 หน่วยเข้า  ไปจับที่ตัวรับบนผิวเซลล์จะไปกระตุ้นเซลล์ macrophage หรือเซลล์ภูมิต้านทานให้อยู่ ในสภาวะตื่นตัวเพื่อทำหน้าที่กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต่อไปนอกจากนี้ตัวรับ CR3 Receptor บนเม็ดเลือดขาวซึ่งทำงานในการต่อต้านการติดเชื้อ และยับยั้งเซลล์มะเร็งโดยการจับคู่กับ antiboby และ beta glucan อีกด้วย Beta glucan เองนั้นมี binding site  ที่เหมือนกับตัวรับของเม็ดเลือดขาวชนิด Monocyte ในมนุษย์และกระตุ้นการหลั่งสาร leukotines ทำให้เกิดการกระตุ้นการการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างดี

เบต้า กลูแคน (BETA GLUCAN)  
1.   ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย อันจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่นโรคมะเร็ง โรคภูมแพ้ และโรคจากความเสื่อมต่างๆ ของร่างกาย  
2.   ลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ในเลือด   
3.   ลดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยก ารเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพของอินซูลิน  
4.   ลดอาการปวดข้อ ในผู้มีอาการข้ออักเสบและข้อเสื่อม
(OSTEOARTHRITIS) เมื่อรับประทานร่วมกับ COLLAGEN TYPE II  
5.   ลดการอักเสบและการติดเชื้อต่างๆได้ดีกว่ายาปฏิชีวนะอีกหลายๆตัว  
6.   ลดผลข้างเคียงของเคมีบำบัด และการฉายแสงของผู้ป่วยโรคมะเร็ง  
7.   ทำลายพิษจากเชื้อราต่างที่เป็นตัวการในการก่อมะเร็ง เช่น
ALFATOXIN เป็นต้น  
8.   ป้องกันอันตรายจากแสงแดด
UVA UVB แสงความถี่สูงที่จะทำลายดวาตาและผิวหนัง   

ประโยชน์ของเบต้า กลูแคน (BETA GLUCAN)  
1.  เบต้ากลูแคน
(BETA GLUCAN) เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีผลงานวิจัยมากกว่า 1,000 ชิ้น จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกกว่า 30 แห่งยืนยันว่าเบต้า กลูแคน มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคได้หลายวิธี เช่น       
    - ใช้เป็นอาหารวิเศษ เพิ่มพลังให้แก่เม็เลือดขาวใหญ่
(MACROPHAGE) ซึ่งปกติสงบนิ่งทำให้มันเคลื่อนที่ ไปกินสิ่งแปลกปลอมเช่นเซลล์มะเร็งและเชื้อโรคได้รวดเร็วอย่างมหัศจรรย์ 

    - กระตุ้น (ACTIVATE) เซลล์ภูมิคุ้มกันทั้งหลายให้ตื่นตัวขึ้นในการทำลายเซลล์มะเร็ง เชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมทั้งหลายในระบบเลือด       
    - กระตุ้นไขกระดูกให้มีการสร้างเม็ดเลือดขาวเพื่อมาทำลายเซลล์มะเร็ง เชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอม    
2.  
เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (ANTIOXIDANT) ที่คอยทำลายอนุมูลอิสระที่ป็นสาเหตุของการเสื่อมของเซลล์จนนำไปสู่การเสื่อมของเซลล์จนเกิดมะเร็งขึ้นมา   
3.  ปกป้องเม็ดเลือดขาวจากอันตรายของแสงรังสี โลหะหนัก แสงความถี่สูง และสารพิษต่างๆ สถาบันวิจัยรังสีของกองทัพสหรัฐอเมริกา ได้ทำการทดลองการฉายรังสีขนาดแรงถึงตาย
(FETAL DOSE)ให้หนูทดลอง จนตาย ทำการเปรียบเทียบโดยการให้หนูทดลองกิน เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) แล้วฉายรังสีในระดับเดียวกัน พบว่าหนูรอดตายถึง 70% ในขนะที่หนูกลุ่มไม่ได้กิน เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) ตายหมด   
4. เบต้ากลูแคน
(BETA GLUCAN) ใช้ป้องกันและรักษามะเร็ง ปี 2552 สมาคมบำบัดมะเร็งแห่งอเมริกา(AMERICAN SOCIETY OF CLINICALONCOLOGY)ได้ให้ปรัชญาแนวใหม่ในการต่อสู้โรคมะเร็งว่าอดีตที่ผ่านมาแพทย์ใช้

3.  วิธีในการรักษามะเร็ง คือ การผ่าตัด การฉายรังสี และเคมีบำบัด แต่ผลคือโรคไม่ตาย เพราะฉะนั้นการรักษาจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำควบคู่กับไป คือ การกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเพื่อต่อสู้โรคมะเร็ง       
   - การละเลยไม่ดูแลสุขภาพ จะทำให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเสื่อม ภาวะการขาดออกซิเจน ภาวการณ์ที่เลือดเป็นกรด ทำให้เซลล์เหล่านั้นต้อง ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดจนกลายพันธ์เพื่อเลิกใช้ออกซิเจน จนทำให้เซลล์เหล่านั้นแบ่งตัวผิดปกติ จนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง แต่หากเรามีภูมิคุ้มกันปกติ เซลล์ที่ผิดปกติเหล่านั้นจะถูกทำลายไม่กลายเป็นเซลล์มะเร็งอีกต่อไป
 
-  ผลวิจัยสรุปว่าในช่วงชีวิตของเราทุกคน ต้องมีเซลล์มะเร็งในร่างกายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6-7 ครั้ง แต่เนื่องจากเรามีภูมิคุ้มกันโรคที่เข้มแข็งเซลล์มะเร็งเหล่านั้นจึงถูกทำลายไปหมด
5. เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) จะเข้าไปสร้างให้เกิดกองทัพคุ้มกันโรคมะเร็ง ในร่างกายด้วยวิธีการดังนี้
 
-  เนื่องจากเซลล์มะเร็งของเรามี DNA คล้ายกับเซลล์ปกติของร่างกายและฟักตัวในร่างกายเรามาเป็นเวลานาน ทำให้เม็ดเลือดขาวของเราคิดว่าเป็นพวก  
เดียวกัน เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) จะกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวมองเห็นความแตกต่างของเซลล์ปกติและเซลล์มะเร็ง เม็ดเลือดขาวจึงสามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้น
 
-  เม็ดเลือดขาวมีขนาดใหญ่พอที่จะทำให้ เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) ไปกระตุ้นได้พอดี ณ. receptor ที่เรียกว่า Dectin-1 บนเยื่อหุ้มเซลล์
 
- เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) ยังทำให้เม็ดเลือดขาวหลั่งน้ำย่อย (Tumor necrosis factor) มาทำลายเซลล์มะเร็งได้มากขึ้นด้วย
 
-  เม็ดเลือดขาวที่ถูก เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) กระตุ้น สามารถส่งสัญญาณให้เซลล์คุ้มกันทั่วร่างกายออกมาต่อสู้กับโรคร้ายอีกด้วย
 
-  กระตุ้นให้ plasma cell สร้างแอนตีบอดี้ ต้านมะเร็งโดยเฉพาะออกมานับล้านชนิด ลอยไปตามกระแสเลือด ซึ่งเมื่อเจอกับเซลล์มะเร็งก็จะเข้าไปเกาะติดชี้เป้าให้เม็ดเลือดขาวมาทำลายได้ง่ายขึ้น
 
- เม็ดเลือดขาวใหญ่ (MACROPHAGE) ยังสามรถผลิตสารคัดหลั่งไปกระตุ้นไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดขาวชนิดต่างๆ อีกหลายชนิดเพิ่มมากขึ้นจนเพียงพอในการทำลายเซลล์มะเร็งเพราะเซลล์มะเร็งมีการแบ่งตัวเร็วกว่าเซลล์ปกติเป็นร้อยๆเท่า
 
- การรักษามะเร็งด้วยรังสี และเคมีบำบัดทำให้ไขกระดูกหยุดผลิตเม็ดเลือด เป็นผลให้ภูมิคุ้มกันบกพร่องและเกิดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ และเซลล์มะเร็งมีโอกาสลุกลามได้ เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN) สามรถหยุดปัญหาการลุกลามของเซลล์มะเร็งได้

6. เบต้ากลูแคน (BETA GLUCAN)   มีผลการวิจัยจากกลุ่มตัวอย่าง 100 คนที่ได้รับ BETA GLUCAN เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับ BETAGLUCAN จำนวน 100 คน เช่นกันพบว่ากลุ่มที่ได้รับ BETA GLUCAN มีความต้านทานต่อโรคหวัดได้ดีกว่าสามารถลดอาการจากไข้หวัดได้มากกว่า ฟื้นไข้ได้เร็วกว่ามีความพึงพอใจมากกว่าและไม่พบผลข้างเคียงจากการใช้ BETA GLUCAN

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้