Conjugated Linoleic Acid (CLA)

Last updated: 9 ต.ค. 2556  |  7466 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Conjugated Linoleic Acid  (CLA)



ซีแอลเอ (CLA) คือ ชื่อที่เรียกกันย่อๆ ของ Conjugated Linoleic Acid ซึ่งเป็นกรดไขมันโครงสร้างแบบพิเศษ อยู่ในกลุ่ม ของกรดไขมันจำเป็นชนิดโอเมก้า-6 (Essential omega-6 Fatty Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันอีกรูปแบบหนึ่งของกรดไลโนเลอิค (Linoleic Fatty Acid) แต่มีโครงสร้างแตกต่างกันที่ตำแหน่งพันธะคู่ในโครงสร้างหลัก

CLAเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว พบได้ในเมล็ดดอกทานตะวันและดอกคำฝอย พบได้น้อยในอาหารประเภทเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม
ซีแอลเอมีหน้าที่นำไขมันเข้าสู่เซลล์ เพื่อเผาผลาญให้เกิดเป็นพลังงาน ช่วยนำพากลูโคสเข้าสู่เซลล์ เพื่อนำไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเปลี่ยนเป็นพลังงานก่อนที่จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมัน ส่งผลให้ลดปริมาณไขมันสะสมในร่างกายได้ จึงนิยมใช้กับโปรแกรมควบคุมน้ำหนัก (Body Weight Control Program) และผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
ซีแอลเอมีคุณสมบัติต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidative reaction) และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคอีกด้วย

CLA ทำงานอย่างไร:
CLA ทำงานด้วยกันทั้งหมดหลักๆ 4เส้นทาง (NON-THERMOGENIC PATHWAY) ได้แก่

1) FAT BURN FAT
เนื่องจากตัว CLA เองนั้นเป็นไขมันแต่ไขมันนั้นมีหลายประเภท, CLA จัดเป็นไขมันที่ดีและจำเป็นต่อร่างกาย และช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายด้วยการ “หลอก” ให้ร่างกายนั้นคิดว่าตอนนี้ได้มีไขมันเข้าในร่างกาย และจึงปล่อยไขมันสะสมออกมา, เนื่องจากโดยธรรมชาตินั้นร่างกายมนุษย์ค่อนข้างหวงแหนไขมันมาก อันนี้จึงเป็นเพียงวิธีเดียวที่ร่างกายจะยอมนำเอาไขมันออกมาใช้โดยง่าย, เมื่อร่างกายยังคิดว่าตัวเองได้รับไขมันจึงไม่กลัวที่จะปล่อยไขมันที่เก็บอยู่ตามรอบเอวของท่านออกมาใช้ เพราะเข้าใจว่า CLA นั้นคือไขมัน

2) Muscle tone/ Increase protein synthesis (กระชับกล้ามเนื้อ/เพิ่มการสังเคราะห์โปรตีน)
เรามักได้ยินว่าการทานอาหารเสริมลดไขมันร่วมกับการคุมอาหาร (โดยเฉพาะแป้ง) จะทำให้ร่างกายทำลายกล้ามเนื้อแม้นไขมันหายไปจริงแต่ว่ากล้ามก็หายไปด้วย, ผลที่ได้คือดู “ตัวเล็กและนิ่ม” ไม่ได้ภาพความคมความแน่นที่เราคิดเอาไว้, ทั้งนี้เนื่องจากระหว่างการไดเอทร่างกายเข้าสู่สภาวะการทำลายกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง (โดยเฉพาะมือใหม่) และหากทาน Fat burn ที่แรงเกินไป กระตุ้นการเผาผลาญมากเกินก็จะทำให้ ร่างกายยิ่งทำลายกล้ามเนื้อหนักกว่าเดิมอีก,ช่วยป้องกันการทำลายกล้ามเนื้อและเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนให้กับร่างกายอีกด้วย
 
3) Anti-inflammatory (ลดการอักเสบ)
ค่าการอักเสบของคนเราในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นเมื่อร่างกายอยู่ในภาวะ Calorie deficit หรือกินน้อยกว่าใช้ ส่งผลให้เรารู้สึกเหนื่อยง่าย หมดแรงที่จะเล่น และกระทบต่อทุกๆระบบในร่างกาย นั้นเป็นพืชจากธรรมชาติที่มี Anti oxidant อยู่ปริมาณสูง ช่วยลดอาการอักเสบในร่างกายและ “ข้อต่อ” อีกด้วย

4) Increase Muscle Endurance (เพิ่มความทนทานกล้ามเนื้อ)
ผลการศึกษา
ในงานวิจัยอีกครั้งที่ได้ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยให้กลุ่มทดลอง และ Placebo (กลุ่มเปรียบเทียบ) นั้นได้ออกกำลังกาย 3ครั้งต่ออาทิตย์ เป็นเวลา 7อาทิตย์, ผลลัพธ์ที่ได้ค่อนข้างน่าสนใจมาก
กลุ่มผู้ที่ทาน CLA นั้นเพิ่มกล้ามเนื้อได้ 1.4กิโลกรัม และลดไขมันได้ 0.8กิโลกรัม
กลุ่มเปรียบเทียบ หรือกลุ่มที่ไม่ได้ทาน CLA นั้นเพิ่มกล้ามเนื้อได้เพียง 0.2กิโลกรัม และ ลดไขมันได้เพียง 0.4กิโลกรัม
ผลการศึกษายังพบว่าปริมาณ CLA ที่คนควรได้รับเพื่อให้เห็นผลต่อไขมันในร่างกายควรอยู่ในระดับประมาณ 3.4 กรัม ต่อวัน
ดร.ไมเคิล พาริซา รายงานต่อที่ประชุมสมาคมเคมีของสหรัฐอเมริกาในปี 2000 ว่า CLA ทำให้เซลล์ไขมันเซลล์ใหญ่มีขนาดเล็กลง การวิจัยของเขาไม่พบว่ากลุ่มผู้ที่เขาทดลองซึ่งเป็นผู้มีน้ำหนักมากเกินไป จำนวน 71 คน น้ำหนักไม่ลดลงอย่างใด แต่สำหรับผู้ที่ควบคุมอาหารเมื่อหยุดการควบคุม น้ำหนักก็กลับมาเพิ่มขึ้นอีก ขณะเดียวกันพวกที่ได้รับ CLA มีแนวโน้มที่มีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นโดยไขมันไม่เพิ่ม การศึกษาที่มหาวิทยาลัยเพอร์ดูในรัฐอินเดียนนา สหรัฐอเมริกา มีการพบว่า CLA ช่วยทำให้ระดับอินซูลินสูงขึ้นในผู้ป่วยโรคเบาหวานสองในสาม และลดระดับน้ำตาลในเลือดและระดับไตรกลีเซอไรด์ได้ปานกลาง

ประโยชน์ของ CLA
- การศึกษาวิจัย CLA ในรอบหลายๆ ปีมานี้มีอยู่มากมาย การค้นพบจากการศึกษาเหล่านี้ชี้ให้เห็นประโยชน์ด้านอื่นของ CLA นอกเหนือจากการต่อต้านมะเร็ง โดยเฉพาะต่อผู้ป่วย
  ด้วยโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้
- การเพิ่มอัตราเมแทบอลิซึม (metabolism rate) ประโยชน์ข้อนี้ดีสำหรับผู้ป่วยเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ เช่น ไฮโปไทรอยด์ซึม
- การลดไขมันในช่องท้อง ความไม่สมดุลของฮอร์โมนซึ่งมักพบในผู้ป่วยโรคไทรอยด์ ทำให้เกิดการสะสมไขมันในช่องท้องอย่างรวดเร็ว CLA จึงมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีไขมันในช่อง
  ท้องมาก
- การส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อทำหน้าที่เผาผลาญไขมัน ซึ่งมีส่วนต่อการเพิ่มอัตราเมแทบอลิซึมด้วย จึงอาจเป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก
- การลดคอเลสเทอรอล และไตรกลีเซอไรด์ ผู้ป่วยไทรอยด์จำนวนมากมีระดับคอลเลสเทอรอล และไตรกลีเซอไรด์สูง แม้ขณะที่ได้รับการรักษา CLA จะช่วยลดไขมันในเลือดซึ่งมี
  ประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้ป่วยไทรอยด์
- การลดการต้านอินซูลิน การต่อต้านอินซูลินเป็นความเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยไทรอยด์ต่ำ (hypothyroid) สำหรับผู้ป่วยบางราย การลดการต่อต้านจะช่วยป้องกันการเริ่มเป็นเบาหวานในผู้
  ใหญ่ซึ่งจะทำให้การ ควบคุมน้ำหนักทำได้ง่ายขึ้น
- การลดปฏิกิริยาแพ้ที่เกิดจากอาหาร เนื่องจากการแพ้อาหารจะปรากฏชัดขึ้น เมื่อการลดน้ำหนักกลายเป็นปัญหาทางสุขภาพ CLA มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยไทรอยด์ ในการช่วยลดการ
  แพ้อาหาร
- การส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน โรคไทรอยด์จะก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่การส่งเสริมความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำหน้าที่เหมาะสมขึ้นของ CLA ย่อมเป็น
  ประโยชน์มาก

CLA ตัวเผาผลาญไขมัน
นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษากลไกการทำงานของ CLA อย่างกว้างขวาง จากหลักฐานทางการศึกษา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า CLA ทำหน้าที่ลดกลไกการเก็บรักษาไขมัน และเพิ่มการใช้ไขมันของร่างกายเพื่อให้เกิดพลังงาน CLA ทำให้กิจกรรมของเอ็นไซม์ไลโพโปรตีนไลเพสลดลงซึ่งอาจลดได้มากถึง 66% เอ็นไซม์ชนิดนี้มีความสำคัญต่อการสังเคราะห์ไขมันอย่างยิ่ง เมื่อกิจการรมของเอ็นไซม์ลดลง ไขมันก็ถูกเผาผลาญมากขึ้นแทนที่จะถูกเก็บไว้ ดังที่ ดร. ไมเคิล พาริซา เคยอธิบายอย่างง่ายๆ ไว้ว่า CLA ช่วยทำให้เซลล์ไขมันมีขนาดเล็กอยู่เสมอ ซึ่งอาจเกิดจากการไปยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์บางชนิดที่ทำให้เซลล์ไขมัน พอง นักวิทยาศาสตร์ยังพบด้วยว่า CLA ไปเพิ่มกิจกรรมของเอ็นไซม์ไลเพสชนิดที่ไวต่อฮอร์โมน ซึ่งจะทำให้ไขมันที่ถูกเก็บไว้แตกสลาย จนกระทั่งกล้ามเนื้อสามารถเผาผลาญมันได้

การสร้างกล้ามเนื้อ CLA
ไม่ได้ช่วยลดไขมันเท่านั้น มีการวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า CLA ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนากล้ามเนื้อ ผู้วิจัยทำการศึกษานักเพาะกายชายที่เพิ่งเริ่มเพาะกาย จำนวน 24 คน โดยให้รับประทาน CLA วันละ 4.3 กรัม และ CLA ปลอม (ซึ่งใช้น้ำมันพืชแทน CLA) เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ได้รับ CLA มีรอบแขนและมวลของร่างกายมากกว่ากลุ่มที่ได้รับ CLA ปลอมอย่างมีนัยสำคัญ ผู้วิจัยสรุปว่า CLA ทำหน้าที่สถานเบาในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แก่นักเพาะกายฝึกใหม่ โดยไม่ทำให้ร่างกายได้รับน้ำหรือไขมันเพิ่มขึ้น การสร้างมวลของกล้ามเนื้อจะทำให้ร่างกายผอมลงได้ เพราะกล้ามเนื้อ 1 ปอนด์ สามารถเผาผลาญแคลอรีส่วนเกินได้ถึง 630 แคลอรีต่อสัปดาห์ ในงานวิจัยนี้ผู้ที่ได้รับ CLA เสริมให้แก่อาหาร ไขมันในร่างกายจะลดลงต่ำกว่ากลุ่มควบคุมถึง 57%

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้